ซื้อบ้านหนึ่งหลังต้องใช้เงินก้อนใหญ่พอสมควร ที่สำคัญต้องกู้ธนาคารมาด้วย ทั้งโครงการก็มีหลายแบบทั้งโครงการจัดสรรและไม่เป็นจัดสรร

ดังนั้นจะซื้อบ้านสักหลังจึงมีหลายสิ่งที่ต้องศึกษาหาข้อมูล เพื่อจะได้ไม่พลาดในการตัดสินใจนั่นเอง

วันนี้ Home Buyers รวบรวมมาให้แล้วค่ะ เรื่องสำคัญที่ควรรู้ก่อนซื้อบ้าน,ไปดูกันเลยค่ะ

1. ซื้อบ้านที่ได้ใบอนญาตจัดสรรดีกว่าเยอะ

หลายคนอาจไม่รู้ว่าโครงการบ้านจัดสรรที่เปิดขายกันอยู่นั้นมีทั้งบ้านจัดสรรที่ขออนุญาตตามกฏหมาย (พรบ.จัดสรรที่ดิน) และบ้านจัดสรรที่ไม่ได้รับอนุญาตฯ ซึ่งแน่นอนว่าการซื้อบ้านในโครงการจัดสรรตามกฏหมายย่อมดีกว่า เพราะคนซื้อจะได้รับความคุ้มครองตามกฏหมายและมีโอกาสได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือจากรัฐ เช่น การลดค่าใช้จ่ายด้านภาษี, สิทธิพิเศษด้านดอกเบี้ยฯลฯ

ปกติเมื่อโครงการได้ใบอนุญาตจัดสรร (หมายเลขใบอนุญาต/เลขรับ) ก็มักใส่กรอบโชว์ไว้ให้คนซื้อได้เห็นหรือแสดงข้อความไว้ในโบรชัวร์ ดังนั้น เวลาเราไปดูบ้านตามสำนักงานขายต่างๆ ให้สังเกตดูว่าโครงการมี “ใบอนุญาตจัดสรร” มั๊ย หรือถามพนักงานขายเอาก็ได้

(*โครงการที่ไม่ได้รับอนุญาตจัดสรร อาจเป็นไปได้ 2 กรณีคือ 1.ไม่อยู่ในข่ายต้องขออนุญาตเพราะเป็นโครงการขนาดเล็ก 2.เลี่ยงไม่ขออนุญาตจัดสรร ซึ่งกรณีนี้มีไม่มาก เพราะถ้าถูกจับได้มีโทษอาญา)

2. เงินดาวน์บ้านอาจถูกยึด ถ้ากู้ไม่ผ่าน

บ้านจัดสรรส่วนใหญ่มักเป็นบ้านแบบผ่อนดาวน์ คือ ให้ผู้ซื้อผ่อนชำระเงินดาวน์ส่วนหนึ่งในช่วงที่บ้านกำลังก่อสร้าง เมื่อบ้านสร้างเสร็จคนซื้อค่อยไปกู้ยืมธนาคารมาจ่ายค่าบ้านที่เหลือ แต่หลายครั้งเกิดปัญหาคือ กู้ไม่ผ่านทำให้ต้องสูญเสียเงินดาวน์ที่ผ่อนมาอย่างน่าเสียดาย

ที่เป็นแบบนี้เพราะโครงการส่วนใหญ่ไม่มีนโยบายคืนเงินดาวน์ในกรณีที่กู้ไม่ผ่าน ดังนั้น ก่อนตัดสินใจจองบ้านหรือผ่อนดาวน์เราต้องมั่นใจระดับหนึ่งว่าสามารถหาสินเชื่อหรือกู้ผ่าน และถ้าเป็นไปได้ลองหาโครงการที่ใจดีรับปากว่าจะคืนเงินดาวน์ให้ถ้ากู้ไม่ผ่าน (อาจจะหายากสักหน่อย ต้องทำใจ)

3. กู้นาน-ผ่อนน้อย อาจไม่เหมาะสำหรับทุกคน

เงินกู้ซื้อบ้านมีระยะเวลาผ่อนชำระค่อนข้างนานเฉลี่ย 20-30 ปี การเลือกกู้แบบยาวๆ ภาระผ่อนต่อเดือนจะต่ำกว่าการกู้สั้นๆ วิธีนี้เหมาะกับคนที่ไม่พร้อมแบกภาระบ้านมากๆ เพราะมีภาระหนี้อื่นมากอยู่แล้ว แต่จะไม่เหมาะกับคนที่มีศักยภาพในการผ่อน เพราะในที่สุดแล้วยิ่งกู้นานค่าดอกเบี้ยบ้านจะเบ่งบานจนกลายเป็นว่าค่าดอกเบี้ยแพงกว่าค่าบ้านเสียอีก

ดังนั้น สำหรับคนที่ไม่มีปัญหาในการผ่อน สามารถเลือกกู้แบบยาวๆ ได้ แต่ตอนผ่อนขอให้ชำระเงินงวดให้มากกว่าที่ธนาคารกำหนดก็จะช่วยลดเงินต้นได้มาก ประหยัดค่าดอกเบี้ยและผ่อนบ้านหมดเร็วขึ้น

4. อยู่บ้านในโครงการจัดสรร ต้องจ่ายค่าส่วนกลางด้วย

กฎหมายจัดสรรที่ดินกำหนดให้เจ้าของบ้านในโครงการจัดสรรทุกวันมีหน้าที่ออกค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาหมู่บ้าน เช่น ค่าไฟฟ้าส่วนกลาง ค่ารักษาความปลอดภัย ค่ารักษาความสะดวก/ดูแลสวนฯลฯ

และมีบทลงโทษสำหรับเจ้าของบ้านที่ไม่จ่ายหรือค้างชำระค่าส่วนกลาง หากค้างเกิน 3 เดือน อาจถูกระงับการให้บริการหรือการใช้สาธารณูปโภค แต่ถ้าค้างเกิน 6 เดือน อาจถูกอายัดโฉนดไม่สามารถทำนิติกรรมใดๆ เลย โดยโทษนี้จะกว่าหนักก็หนักอยู่เพราะเราจะหมดโอกาสขายหรือโอนบ้านหลังนี้ไปตลอดจนกว่าจะชำระหนี้ที่ค้างทั้งหมดจนได้ใบปลอดหนี้จากนิติบุคคลฯ มา

จะเห็นว่าการซื้อบ้านสักหลังต้องศึกษาหาข้อมูลหลายด้านทั้งเรื่องการซื้อ การกู้และการเข้าอยู่เป็นสมาชิกของหมู่บ้าน หวังว่าเรื่องที่นำมาเล่าซึ่งเป็นประเด็นสำคัญๆ จะเป็นประโยชน์โดยเฉพาะคนที่กำลังวางแผนซื้อบ้านทุกคนค่ะ

Cr. https://www.home.co.th/hometips/what-should-you-know-when-buying-a-home-55762

ARE YOU INTERESTED

IT'S TIME TO DISCOVER

THE BUILDING

BUILDING LOCATION

Motivation can take you far, but it can take you even further if you first find your vision. Your vision will motivate and guide you on

ADDRESS:

Logan Barker, 865 Oak Boulevard, Elk Grove, Vermont 95184
Phone:

012-345-6789

E-mail:

email.support@maisonco.com

CONTACT AGENT

William Jacobs

CERTIFIED AGENT

ENQUIRE

    ©Rattanasup 2023. All rights reserved.